วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หุ้น 6 อภินิหารของบัฟเฟตต์

หุ้น 6 อภินิหารของบัฟเฟตต์



"กลัวเมื่อคนอื่นโลภ โลภเมื่อคนอื่นกลัว" เป็นข้อคิดที่บัฟเฟตต์ใช้สอนนักลงทุนคนอื่นเสมอ และที่สำคัญ เขาเองก็ยึดถือหลักการนี้มาโดยตลอด เขานั้นมักจะเตรียมเงินสดไว้เสมอและ "จัดหนัก" ในทุกวิกฤต

ดังที่เราจะเห็นได้จากวิกฤตแฮมเบอเกอร์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าสถาบันการเงินหลายๆแห่งจะมีหนี้เสียสูงมากจนแทบจะล้มละลาย แต่เมื่อราคาตกมามากจนต่ำกว่ามูลค่าที่เค้าได้ประเมินไว้ เขาก็ได้ทำการเข้าซื้ออย่างไม่ลังเล

อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ วิกฤตราคาน้ำมันในปี 2015 ที่ทุกคนพากันแห่ขายบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันแต่บัฟเฟตต์กลับทำตรงกันข้าม โดยการเข้าไปซื้อบริษัท Phillips 66 (PSX) จนทำให้บริษัทนี้มาเป็น 1 ใน 6 บริษัทที่บัฟเฟตต์ครอบครองไว้มากที่สุด

ในปัจจุบันนั้น Berkshire มีหุ้นในพอร์ทอยู่ประมาณ 50 บริษัท แต่มีเพียง 6 บริษัทเท่านั้น ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหุ้น 6 อภินิหารของวอเรน บัฟเฟตต์ ซึ่ง 6 ตัวนั้นถือเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของพอร์ทเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่า 6 อภินิหารของบัฟเฟตต์มีอะไรบ้าง

1.  Wells Fargo (WFC) ถือได้ว่า Wells Fargo เป็นหุ้นที่มีสัดส่วนมากที่สุดของ Berkshire ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 19.7% ของพอร์ทเลยทีเดียว

2. 
Kraft Heinz (KHC) หรือ ไฮนซ์ ที่คนไทยรู้จัก บริษัทซอสมะเขือเทศชื่อดัง คิดเป็นสัดส่วน 17.9%

3. Coca Cola (KO) คิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักบริษัทโค้ก ซึ่งบัฟเฟตต์มีอยู่มากถึง 13% ของพอร์ทเลยทีเดียว

4. International Business Machines  หรือ IBM นั่นเอง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 8.4%

5.American Express (AXP) มีอยู่มากถึง 8%

และหุ้น 6 อภินิหารตัวสุดท้ายก็คือ Phillips 66 ซึ่งเขาได้ทำการ "จัดหนัก" ไปเมื่อช่วงที่ทุกคนพากันขายบริษัทน้ำมัน แต่บัฟเฟตต์นั้นคิดต่าง และทำการเข้าไปซื้อจนเป็นสัดส่วนหลักของพอร์ทเลยทีเดียว

และเขายังกล่าวไว้อีกว่า "ในศตวรรษที่ 20 นั้น อเมริกาเจอสงครามโลกสองครั้ง ความขัดแย้งทางการทหาร เศรษฐกิจถดถอย วิกฤตตลาดหุ้นและน้ำมัน วิกฤตที่เกิดจากโรคร้ายแรงต่างๆ แต่ดัชนีดาวน์โจนนั้นก็ยังสามารถเพิ่มขึ้นจาก 66 จุด ไปถึง 11,497 จุดได้เลยทีเดียว"


Share this

0 Comment to "หุ้น 6 อภินิหารของบัฟเฟตต์"

แสดงความคิดเห็น